Cập nhật lúc: 13/10/2023

Hỏi – đáp về lĩnh vực Dịch vụ công ích

Hỏi – đáp về lĩnh vực Dịch vụ công ích có nội dung câu hỏi như sau:

 

Hỏi: Nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính được không?

Trả lời: Theo Điều 5 Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ Tướng chính phủ Quyết định về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích; Điều 16 Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính thì bạn có quyền nộp hồ sơ qua dịch vụ bưu chính công ích đối với những TTHC có quy định được tiếp nhận qua dịch vụ bưu chính công ích.

 

Hỏi. Khi có kết quả giải quyết thủ tục hành chính tôi muốn nhờ người đến lấy có được không?

Trả lời: Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 6 Nghị định 61/2018/NĐCP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, thì bạn được phép nhờ người nhận thay khi có giấy ủy quyền có xác nhận của cơ quan nhà nước theo quy định và giấy hẹn trả kết quả mà bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công đã giao khi bạn nộp hồ sơ giải quyết TTHC hành chính.

 

Hỏi. Khi hồ sơ gửi nộp qua đường bưu chính công ích mà bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc mất thì ai là người giải quyết?

Trả lời: Theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và Điều 14 Quyết định 45/2016/QĐ-TTg ngày 19/10/2016 của Thủ Tướng chính phủ về việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích, thì khi hồ sơ gửi nộp qua đường bưu chính công ích mà bị thất lạc, bị hư hỏng hoặc mất được xử lý theo quy định của Thủ tướng Chính phủ và pháp luật có liên quan.

Cụ thể:

  1. Trường hợp hồ sơ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng trong quá trình chuyển phát của nhân viên bưu chính thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân có hồ sơ, giấy tờ bị mất, bị thất lạc hoặc bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để khắc phục hậu quả.
  2. Trường hợp cần phải xin cấp lại bản chính hoặc bản gốc và các giấy tờ khác có trong hồ sơ chuyển phát đã bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng không thể khôi phục được thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích có trách nhiệm phối hợp với tổ chức, cá nhân có văn bản bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng và cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cấp lại các giấy tờ cho tổ chức, cá nhân.
  3. Trường hợp do lỗi của doanh nghiệp hoặc nhân viên của doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích làm cho bản chính hoặc bản gốc và các giấy tờ khác có trong hồ sơ chuyển phát đã bị mất, bị thất lạc, bị hư hỏng không thể khôi phục được thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải có trách nhiệm khắc phục mọi hậu quả đã gây ra và chịu mọi chi phí phát sinh trong việc xin cấp lại hồ sơ, giấy tờ.
  4. Trường hợp được quy định tại khoản 3 Điều này mà gây thiệt hại cho tổ chức, cá nhân thì doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích phải bồi thường thiệt hại theo quy định tại các Điều 24, 25, 26 và 27 Nghị định 47/2011/NĐ-CP ngày 17/6/2011 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính.

-Sưu tầm-

In Gửi Email
0262.3732218

0262.3732218